เดินขบวนกีฬา

วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553


สาเหตุของปัญหาการเรียน

สติปัญญาบกพร่อง หรือปัญญาอ่อน (Mental Retardation)

วิตกกังวล หรือซึมเศร้า (Anxiety or Depression)

สมาธิสั้น (Attention Deficit Hyperactivity Disorder ADHD)

ภาวะการเรียนบกพร่อง (Learning Disorder –LD)

เจ็บป่วยเรื้อรัง (Chronic Illness)

ขาดโอกาสทางการศึกษา

ขาดแรงจูงใจ (Lack of Motivation)

วิธีการสอนไม่เหมาะสม

LD คืออะไร?

ความบกพร่องของกระบวนการเรียนรู้ ที่เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของสมอง ทำให้ความสัมฤทธิ์ผลด้านการเรียนต่ำกว่าความเป็นจริง

ความบกพร่องนี้อาจเกิดขึ้นเฉพาะความสามารถด้าน ใดด้านหนึ่ง เช่น การอ่าน การเขียน การสะกดคำ การคำนวณ หรือหลายๆด้านร่วมกัน

พบบ่อยแค่ไหน?

ประมาณว่า 1 ใน 10 ของเด็กทั่วไปมีปัญหาการเรียนจนต้องได้รับการศึกษาพิเศษและเกือบครึ่งหนึ่ง ของเด็กจำนวนนี้มี LD การศึกษาของเด็กในวัยเรียนพบว่าร้อยละ 6-10 จะมี LD เด็กชายจะมีปัญหาได้บ่อยกว่าเด็กหญิงในอัตราส่วน 4:1

สาเหตุของ LD

ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัว อักษรออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)

กรรมพันธุ์

ลักษณะของเด็ก LD แต่ละประเภท (การเขียน)

ลากเส้นวนๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนหัวเข้าในหรือออกนอก ขีดวนๆ ซ้ำๆ

เรียงลำดับอักษรผิด เช่น สถิติ เป็น สติถิ

เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขสลับกัน เช่น ม-น, ภ-ถ, ด-ค, พ-ผ, b-d, p-q, 6-9

เขียนพยัญชนะ ก-ฮ ไม่ได้ แต่บอกให้เขียนเป็นตัวๆได้

เขียนพยัญชนะ หรือ ตัวเลขกลับด้าน คล้ายมองจากกระจกเงา

เขียนคำตามตัวสะกด เช่น เกษตร เป็น กะเสด

จับดินสอหรือปากกาแน่นมาก

สะกดคำผิด โดยเฉพาะคำพ้องเสียง ตัวสะกดแม่เดียวกัน ตัวการันต์

เขียนหนังสือช้าเพราะกลัวสะกดผิด

เขียนไม่ตรงบันทัด ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน ไม่เว้นขอบ ไม่เว้นช่องไฟ

ลบบ่อยๆ เขียนทับคำเดิมหลายครั้ง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ปฎิทิน

นิค วูจิซิค คนพิการหัวใจนักสู้